Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế logo [kèm ví dụ minh họa]


Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế logo [kèm ví dụ minh họa]

Những logo xuất sắc tuân thủ theo những nguyên tắc thiết kế nhất định. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ra một logo hiệu quả và mạnh mẽ, bạn cần hiểu cách thức các logo này hoạt động, chúng truyền tải thông điệp gì và điều gì khiến chúng trở nên thu hút.

Bài viết này sẽ giải thích:

7 nguyên tắc quan trọng nhất trong thiết kế logo và những ví dụ minh họa hữu ích.

Những nguyên tắc thiết kế logo giúp chúng ta tổ chức các ý tưởng, khái niệm và các yếu tố thị giác để tạo ra một logo hiệu quả.

Logo là một trong những hình thức ra đời sớm nhất nhất trong giao tiếp đồ họa. Ngày nay, logo là một trong những khía cạnh cần thiết nhất của một thương hiệu. Thực tế, logo đã trở thành phương tiện quan trọng nhất để khác biệt hóa một thương hiệu với đối thủ cạnh tranh.

Là một nhà thiết kế, bạn cần tạo ra các logo có thể truyền tải nhận diện, mục đích và những tính chất đặt trưng của một thương hiệu một cách hiệu quả.

Trước khi bạn khởi động các phần mềm đồ họa hay bắt đầu bản phác thảo, bạn cần hiểu rõ lý thuyết và các nguyên tắc nền tảng.

Những nguyên tắc quan trọng nhất trong thiết kế logo bao gồm:

  1. Tính đơn giản

  2. Tính liên quan

  3. Tính trường tồn

  4. Tính khác biệt

  5. Tính dễ nhớ

  6. Khả năng điều chỉnh kích thước

  7. Tính tập trung

Đọc thêm: Học Thiết kế Đồ họa: 9 bước cho người mới bắt đầu

1.    Tính đơn giản

Nếu bạn cần học một nguyên tắc duy nhất trong thiết kế logo, thì đó chính là: tính đơn giản.

Tính đơn giản được thể hiện trong tất cả các nguyên tắc thiết kế logo khác.

Một logo cần phải đơn giản để có thể truyền thông hiệu quả và truyền tải được ý nghĩa cốt lõi của logo. Tính đơn giản giúp logo trở nên linh hoạt, tập trung và dễ nhớ. Bạn càng cố gắng nhồi nhét nhiều yếu tố thị giác vào logo bạn càng làm cho chúng trở nên lộn xộn và phân tán, và vì thế càng ít hiệu quả.

Điều duy nhất bạn cần làm là giữ cho logo trực tiếp và tránh sự phức tạp.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không cần phải suy nghĩ thận trọng hay logo không cần phải có tính sâu sắc.

Nó chỉ có nghĩa là bạn càng sử dụng ít yếu tố để truyền thông về ý tưởng, khái niệm và cảm xúc của một thương hiệu, bạn càng khiến logo có tính hiệu quả cao.

Một phương châm cổ điển nói rằng “Less is more”, càng ít thì càng nhiều.

2.    Tính liên quan 

Logo có tính liên quan khi chúng kết nối được với mục tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc và bản chất của thương hiệu mà chúng đại diện.

Để hiểu rõ những điều này, bạn cần đặt câu hỏi về thương hiệu hay tổ chức mà logo đang đại diện. Ví dụ:

  • Khách hàng, đối tác của thương hiệu là ai?
  • Những giá trị mà thương hiệu trân trọng hay đề cao?
  • Tính cạnh tranh của thương hiệu như thế nào?
  • Thương hiệu mong muốn đạt được điều gì?

Một logo liên quan có khả năng đại diện và phản ánh những giá trị hay ý tưởng quan trọng nhất của thương hiệu bằng cách trực tiếp nhất.

Logo chính là sự phản ánh gần gũi nhất bản chất của thương hiệu

3.    Tính trường tồn 

Nguyên tắc trường tồn trong thiết kế logo đề cập đến khả năng logo có thể hoạt động tốt trong thời gian lâu dài.

Theo nguyên tắc chung, một logo cần có khả năng đứng vững trước thời gian. Các tính năng và thiết kế của logo cần duy trì tính phù hợp cũng như giữ được giá trị “vượt thời gian”.

Tính đơn giản là đồng minh tuyệt vời của tính trường tồn. Lý do là, logo càng đơn giản thì chúng càng dễ phù hợp với sự thay đổi theo thời gian.

Nói cách khác, logo càng phức tạp về cấu trúc (màu sắc, sự chuyển sắc, các tính năng phức tạp) thì càng ít khả năng đáp ứng được những thay đổi của xu hướng và giá trị thẩm mỹ theo thời gian.

4. Tính khác biệt

Nguyên tắc khác biệt: Logo Pepsi đã tạo được sự khác biệt hoàn toàn với Coca-Cola.

Ngày nay, mọi thứ đều được gắn thương hiệu. Chúng ta ngày càng dựa nhiều vào hình ảnh để ra quyết định. Vì vậy, logo cần phải tạo được sự khác biệt một cách hiệu quả với đối thủ cạnh tranh.

Bạn từng đi dọc theo dãy hàng dầu gội đầu trong một cửa hàng hay siêu thị địa phương? Hầu hết tất cả các nhãn hiệu trông đều giống nhau! Nếu bạn đang thiết kế cho một nhãn hiệu dầu gội, bạn sẽ làm gì để tạo sự khác biệt?

Sự khác biệt có thể đạt được thông qua nhiều con đường khác nhau, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như bản thân thương hiệu, tính cạnh tranh và thị trường.

Bạn có thể tạo ra sự khác biệt cho logo bằng cách sử dụng màu sắc chiến lược, phong cách hoặc xu hướng thiết kế cụ thể.

Ví dụ, trong không gian mà màu xanh lam rất phổ biết (như các ứng dụng web), bạn có thể sử dụng màu tím, màu cam để tạo sự khác biệt. Trong không gian mà các thiết kế phức tạp và nhiều chi tiết là tiêu chuẩn (như dầu gội), một thiết kế tối giản có thể khiến thương hiệu của bạn khác biệt.

Khác biệt có nghĩa là khác biệt trong mối quan hệ với các thương hiệu, xu hướng, sự mong đợi của khách hàng và chiến lược.

5. Tính dễ nhớ

Nguyên tắc dễ nhớ: Logo dễ nhớ tận dụng các phép so sánh tương tự trực quan để khắc sâu vào tâm trí của chúng ta.

Logo sẽ có lợi ích gì nếu chúng không thể khắc sâu vào tâm trí của chúng ta?

Một logo dễ nhớ sẽ phát huy hiệu quả trong việc quảng bá và nhận diện một thương hiệu.

Đặc biệt, tính dễ nhớ luôn đi cùng với các nguyên tắc khác như tính đơn giản, tính liên quan và tính khác biệt.

Nếu bạn lái xe trên đường quốc lộ và chỉ có vài giây liếc qua bảng quảng cáo ngoài trời trong lúc lái xe. Bạn có thể nhớ được thương hiệu bạn vừa nhìn qua?

Một logo dễ nhớ giúp cho thương hiệu và thông điệp đi vào tâm trí người nhìn.

Bạn có biết chiến lược tốt nhất để tạo ra tính dễ nhớ? Hãy kết hợp với một hình ảnh trực quan tương tự (visual analogy).

Hình ảnh trực quan tương tự thiết lập mối quan hệ 1-1 giữa một hình ảnh với một thứ gì đó đã tồn tại trong thế giới thực. Một logo sử dụng kết hợp hình ảnh trực quan tương tự sẽ dễ nhớ hơn.

Logo Amazon hay FedEx là những ví dụ tuyệt vời cho tính dễ nhớ. Nụ cười ẩn trong logo Amazon biểu tượng cho tính thân thiện và cũng có nghĩa là từ A tới Z.

Khoảng trống âm bản giữa chữ E và X trong logo FedEx tạo thành hình mũi tên cũng mang nghĩa là “sự vận chuyển” hàng hóa.

Cả hai logo đều sử dụng hình ảnh trực quan tương tự để tạo tính dễ nhớ.

Một khi bạn đã phát hiện ra những biểu tượng ẩn giấu trong các logo này, bạn không bao giờ quên chúng!

6. Khả năng điều chỉnh kích thước

Khả năng một logo có thể thích ứng với các kích thước khác nhau được gọi là khả năng điều chỉnh kích thước.

Nguyên tắc về khả năng điều chỉnh kích thước có nghĩa là logo có thể được sử dụng với nhiều kích thước và hoàn cảnh khác nhau.

Khía cạnh quan trọng nhất của nguyên tắc này chính là: logo phải hoạt động tốt cả khi được phóng to và khi được thu nhỏ. Điều này có nghĩa là một logo trông tuyệt vời và truyền đạt được ý nghĩa của thương hiệu khi được thêu cỡ nhỏ trên áo sơ mi, in trên danh thiếp hay in cỡ lớn trên bảng quảng cáo ngoài trời, trên thân xe tải.

7. Tính tập trung 

Nguyên tắc tập trung: Một logo hiệu quả chỉ có một hoặc hai yếu tố hay thuộc tính trực quan khác nhau.

Một logo tốt phải có tính tập trung. Chúng không thể nhồi nhét nhiều thuộc tính đối lập để truyền đạt tính phức tạp.

Khi Roy Smith bắt đầu cập nhật logo của Triển lãm bất động sản Pháp (French Property Exhibitio), bố cục chỉ tập trung vào một thuộc tính: cánh cửa mở tượng trưng cho yếu tố “bất động sản”. Ngoài ra, với việc sử dụng màu sắc, chúng ta thấy “lá cờ Pháp” cũng được tính là một thuộc tính. Như vậy, thực tế bạn thấy hai thuộc tính song hành: Lá cờ và cánh cửa. Tổng thể nó được phối hợp rất tuyệt vời.

Bạn sẽ không muốn người nhìn phải xem xét quá nhiều yếu tố khi liếc qua logo của bạn. Điều bạn muốn chính là họ sẽ nhìn được một hoặc hai thứ khiến logo của bạn nổi bật và khác biệt.

Đọc thêm (Vietcetera): 6 Điều làm nên một thiết-kế-tốt

Tóm lại

Một logo hiệu quả đòi hỏi nhiều hơn là một bản phác thảo hay một ý tưởng. Bạn cần tuân thủ các nguyên tắc thiết kế logo nếu bạn muốn logo của mình dễ nhớ và khác biệt.

Tuân thủ 7 nguyên tắc thiết kế giúp bạn có nền tảng vững chắc để tạo ra những logo xuất sắc.

Một khi bạn đã nắm vững cách áp dụng các nguyên tắc này vào thiết kế logo, bạn có thể kết hợp chúng trong quá trình thiết kế để tạo ra những sáng tác mang tính chiến lược, hấp dẫn và hiệu quả.

Bright Box là học viện đào tạo trực tuyến với nhiều chương trình đào tạo thiết kế đồ họa uy tín. Liên hệ ngay với Bright Box để được tư vấn về những khóa học phù hợp!

Hotline/Zalo: 090 1983 627 hoặc email: admin@brightbox.com.vn

 

Tham khảo: Ruben Ramirez_selfmadedesigner